Căng thẳng Trung-Đài đang ở mức tồi tệ nhất trong 40 năm qua

Căng thẳng Trung-Đài đang ở mức tồi tệ nhất trong 40 năm, bộ trưởng Đài Loan cho biết. Ông cũng cảnh báo nguy cơ có không kích không chủ ý giữa hai nước.

Ông Chiu Kuo-cheng có bình luận này sau khi Trung Quốc điều số máy bay quân sự "kỷ lục" vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong bốn ngày liên tiếp.

Đài Loan coi mình là một quốc gia có chủ quyền. Tuy nhiên Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai.

Trung Quốc không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất đất nước.

Mặc dù máy bay quân sự Trung Quốc không bay tới tận đảo Đài Loan, ông Chiu cảnh báo có rủi ro "bắn nhầm".

Ông cũng cảnh báo Trung Quốc có khả năng mở một cuộc xâm lược toàn diện vào Đài Loan trước năm 2025.

Ông Chiu phát biểu trong lúc một ủy ban quốc hội ở Đài Bắc xem xét một đạo luật chi hàng tỷ đô la cho quốc phòng để phát triển tên lửa và tàu chiến.

Thừa nhận Trung Quốc hiện đã đủ tiềm lực để xâm lược, ông Chiu nói động thái này sẽ dễ xảy ra hơn trong những năm tới, tuy ông không cho biết thêm chi tiết.

Đài Loan tách khỏi TQ đại lục khi phe cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền hồi 1949.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng Bắc Kinh đang ngày một quan ngại rằng chính phủ Đài Loan đang đưa hòn đảo này đến gần hơn với việc tuyên bố độc lập và muốn ngăn cản Tổng thống Thái Anh Văn có những bước đi theo hướng này.

Một số đồng minh phương Tây của Đài Loan bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc công khai phô diễn sức mạnh quân sự gần đây.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói người đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tuân thủ "thỏa thuận Đài Loan".

Ông Biden dường như nhắc tới chính sách "một Trung Quốc" lâu nay của Washington, theo đó Mỹ công nhận Trung Quốc thay vì Đài Loan.

Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng cho phép Washington duy trì một mối quan hệ "gần gũi không chính thức" với Đài Loan.

Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan theo Luật Quan hệ với Đài Loan của Washington, một đạo luật quy định rằng Mỹ phải giúp Đài Loan tự bảo vệ.

Chính sách "Một Trung Quốc" mà ông Biden và ông Tập được cho là đã nhắc tới, là hòn đá tảng trong quan hệ Mỹ-Trung nhưng nó khác với chủ trương Một Trung Quốc, theo đó Trung Quốc khăng khăng rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và cần được thống nhất ở một thời điểm nào đó.

"Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi nhất trí… chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận về Đài Loan," Tổng thống Biden nói.

"Chúng tôi nói rõ quan điểm rằng tôi nghĩ ông ấy không nên làm điều gì khác ngoài chuyện tuân thủ theo thỏa thuận."

Trung Quốc và Đài Loan: Thông tin cơ bản

Tại sao mối quan hệ Trung Quốc và Đài Loan 'cơm không lành, canh không ngọt'?

Trung Quốc và Đài Loan bị chia cắt trong một cuộc nội chiến vào những năm 1940, nhưng Bắc Kinh khẳng định sẽ giành lại hòn đảo này vào một thời điểm nào đó, bằng vũ lực nếu cần thiết

Đài Loan được quản lý như thế nào?

Hòn đảo này có hiến pháp riêng, các nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ và khoảng 300.000 quân đang hoạt động trong các lực lượng vũ trang Đài Loan.

Ai công nhận Đài Loan?

Chỉ một số quốc gia công nhận Đài Loan. Thay vào đó, hầu hết công nhận chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có luật yêu cầu nước này cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

07/10/2021 00:04, BBC BBC

Tin Thế giới

Tin Việt Nam

Tin Séc

Để ủng hộ Vietinfo thông tin cho cộng đồng, các bạn hãy gõ vào các quang cáo sau trước khi mua hàng bạn mua hàng.

Dr Max là hiệu thuốc trên mạng được nhiều người biết nhất Séc

Alza là cửa hàng online lớn nhất Séc

Thuê nhà, đặt khách sạn, nhà nghỉ với Booking.com là thuận tiện, đảm bảo nhất

Booking.com