Liên Hiệp Châu Âu mua thêm 300 triệu liều vac-xin Moderna

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen,hôm qua 17/02/2021, thông báo Bruxelles đã ký thỏa thuận với hãng dược phẩm Mỹ Moderna để mua thêm 300 triệu liều vac-xin ngừa Covid-19. Cụ thể là 150 triệu liệu sẽ được giao vào quý 3 và 4 năm nay; 150 triệu liều còn lại sẽ được giao trong năm 2022.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh những ngày qua Liên Hiệp Châu Âu bị chỉ trích là chậm trễ trong chiến dịch tiêm ngừa virus corona.

Theo AFP, cũng trong ngày hôm qua, Ủy Ban Châu Âu đã công bố kế hoạch để giám sát tốt hơn tình trạng biến thể của virus corona. Kế hoạch có tên Hera Incubator, với số tiền đầu tư là 75 triệu euro. Theo dự kiến, Bruxelles sẽ chi thêm 150 triệu euro để tăng cường nghiên cứu về biến thể virus corona.

Pfizer/BioNTech vẫn chậm giao hàng cho Liên Âu

Liên quan tới vac-xin Pfizer/BioNTech, dựa vào nhiều nguồn tin nội bộ Liên Âu, Reuters cho biết cho đến nay Bruxelles vẫn chưa nhận được khoảng 10 triệu liều vac-xin mà lẽ ra Pfizer/BioNTech phải giao cho Liên Âu hồi tháng 12/2020. Vac-xin của Pfizer/BioNTech đã được Liên Hiệp Châu Âu thông qua ngày 23/12/2020 và tập đoàn bào chế tuyên bố sẽ giao cho Bruxelles 12,5 triệu liều vacxin trước ngày 01/01/2021. Nhưng trên thực tế, trong giai đoạn đó Bruxelles mới chỉ nhận được khoảng 2 triệu liều.

Một trong những quan chức châu Âu trực tiếp tham gia đàm phàn với hãng bào chế Mỹ Pfizer cho biết tính đến giữa tuần trước, Pfizer đã giao được tổng cộng 23 triệu liều vac-xin cho Liên Âu, tức là còn thiếu 10 triệu liều so với cam kết giao hàng tính đến giữa tháng 02/2021. Khi được Reuters hỏi, Pfizer từ chối bình luận với lý do đó là bí mật về các điều khoản giao hàng, Ủy ban châu Âu cũng chưa có hồi đáp.

Tổng cộng, cho đến nay Liên Âu đã ký hợp đồng đặt mua 600 triệu liều vac-xin của tập đoàn Mỹ Pfizer.

Pháp: Tình hình dịch bệnh ổn định nhưng vẫn ở mức cao

Tại Pháp, tình hình dịch bệnh hôm qua được ghi nhận không gia tăng đột biến theo chiều hướng xấu đi nhưng vẫn ở mức cao: Số ca tử vong thường nhật tại các bệnh viện là 311 người; số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ là hơn 25.000 người. Trong ba ngày liên tiếp, tỉ lệ xét nghiệm dương tính duy trì ở mức 5,9%.

Trong bối cảnh đó, phát ngôn viên chính phủ, Gabriel Attal, hôm qua thận trọng cảnh báo sẽ là «hoàn toàn vô lý» nếu nước Pháp giảm các nỗ lực chống Covid-19. Do «dịch bệnh không thể lường trước được», nước Pháp có thể sẽ phải trả giá rất đắt cho bất kỳ sự lơi lỏng nào trong công tác phòng chống dịch, nên giờ chưa phải lúc tính đến việc giảm nhẹ các biện pháp hạn chế và mở cửa trở lại nhiều lĩnh vực như nhà hàng hay các cơ sở văn hóa.

18/02/2021 22:19, Thùy Dương RFI

Tin Thế giới

Tin Việt Nam

Tin Séc

Để ủng hộ Vietinfo thông tin cho cộng đồng, các bạn hãy gõ vào các quang cáo sau trước khi mua hàng bạn mua hàng.

Dr Max là hiệu thuốc trên mạng được nhiều người biết nhất Séc

Alza là cửa hàng online lớn nhất Séc

Thuê nhà, đặt khách sạn, nhà nghỉ với Booking.com là thuận tiện, đảm bảo nhất

Booking.com