Tàu chiến Mỹ di chuyển qua đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ hôm 17/2 di chuyển gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải.

Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp.

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết rằng tàu khu trục USS Russell “đã khẳng định các quyền tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Các tuyên bố chủ quyền lãnh hải rộng rộng khắp của Trung Quốc tại Biển Đông đã trở thành một vấn đề nóng bỏng trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Hai nước có mâu thuẫn về thương mại, nguồn gốc của đại dịch COVID-19, Hong Kong, Đài Loan và các cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Washington đã lên án những việc mà họ xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm bắt nạt các nước láng giềng cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc đã nhiều lần lên án điều nước này nói là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm gây bất ổn trong khu vực và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, theo góc nhìn của Bắc Kinh.

Tàu Hoa Kỳ di chuyển qua quần đảo Trường Sa sau cuộc tập trận chung của hai đội tàu sân bay Hoa Kỳ ở Biển Đông và sau khi một tàu chiến khác di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc kiểm soát vào đầu tháng này.

Những hành động đó cho thấy rằng chính quyền Biden sẽ không giảm bớt hoạt động thách thức các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh sau sự gia tăng hoạt động tương tự thời chính quyền Trump.

17/02/2021 22:26, VOA VOA

Tin Thế giới

Tin Việt Nam

Tin Séc

Để ủng hộ Vietinfo thông tin cho cộng đồng, các bạn hãy gõ vào các quang cáo sau trước khi mua hàng bạn mua hàng.

Dr Max là hiệu thuốc trên mạng được nhiều người biết nhất Séc

Alza là cửa hàng online lớn nhất Séc

Thuê nhà, đặt khách sạn, nhà nghỉ với Booking.com là thuận tiện, đảm bảo nhất

Booking.com